วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา ฯ (เหมืองแม่เมาะ)




ผู้บริหารเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้มีดำริที่จะก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ณ เหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน ผู้ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ไว้ใช้ในราชการ ยังประโยชน์ต่อประเทศชาติจวบจนปัจจุบัน
ประกอบกับการค้นพบและนำถ่านหินลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศไทยนั้น มีเรื่องราว กิจกรรม เป็นเรื่องเฉพาะตัวที่น่าสนใจ และมีบุคคลที่เกี่ยวข้องม
ผู้บริหารเหมืองแม่เมาะได้ตระหนักถึงคุณค่านี้ การรวบรวมเรื่องราวและจัดแสดงวัตถุสิ่งของที่มีความหมายในอดีต  จึงเป็นสิ่งที่จะถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ให้แก่เยาวชนของชาติต่อไป
           
วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง
  1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ผู้ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ไว้ใช้ในราชการ ยังประโยชน์ต่อประเทศชาติจวบจนปัจจุบัน
  2. เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้สำหรับเยาวชน ชุมชน ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการทำเหมืองถ่านหิน นับแต่การเกิดถ่านหิน  การนำมาใช้ประโยชน์ ตลอดจนพัฒนาการของเทคโนโลยีการทำเหมือง
  3. เป็นแหล่งแสดงเครื่องจักร อุปกรณ์ ในการทำเหมืองในอดีต
  4. นำเสนอระบบการจัดการมาตรฐานต่าง ๆ ที่เหมืองแม่เมาะนำมาใช้งานเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ
  5. เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนของ อ.แม่เมาะ
  6. เป็นสถานที่จัดกิจกรรมและใช้ประโยชน์ร่วมกันของชาวแม่เมาะ เพื่อจัดกิจกรรมเฉพาะในแต่ละเทศกาล
  7. เพื่อพัฒนาพื้นที่ทิ้งดินที่เกิดจากการทำเหมืองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างงานสร้างรายได้ให้กับ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น